Thủy điện Sơn La hùng vĩ và thơ mộng
Từ thời học phổ thông, bao thế hệ học sinh đã từng say sưa với tuyệt bút "Người lái đò sông Đà" của nhà văn Nguyễn Tuân.

Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ bí của dòng sông Đà xuyên qua đại ngàn Tây Bắc hùng vĩ được khắc họa vô cùng tinh tế bằng những hình ảnh, hình tượng độc đáo đã làm cho dòng sông Đà lắm ghềnh nhiều thác trở nên lãng mạn diệu kỳ. Trên dòng sông ấy giờ đây đã xây dựng ba nhà máy thủy điện lớn là: Hòa Bình, Sơn La và Lai Châu.

Một góc cảnh quan khu vực Nhà máy thủy điện Sơn La.

Được khởi dựng từ cuối năm 2006, sau 6 năm thi công, Nhà máy thủy điện Sơn La vừa đưa vào hoạt động tổ máy số 6, tổ máy cuối cùng hòa vào lưới điện quốc gia. Không chỉ đóng góp cho đất nước mỗi năm hơn 10 tỷ KW điện, cảnh quan của Nhà máy thủy điện Sơn La đã và đang trở thành điểm đến thú vị đối với tất cả những ai muốn khám phá phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ của núi rừng Tây Bắc. Đi từ thành phố Sơn La chừng hơn một giờ đồng hồ, vượt qua những cung đường với hai bên là núi rừng bạt ngàn, đến xã Ít Ong, huyện Mường La, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước một màu xanh bất tận của phong cảnh hồ Thủy điện Sơn La. Những đám mây trôi bồng bềnh, bảng lảng trên những ngọn núi nhấp nhô, xanh thẫm soi bóng xuống lòng hồ biêng biếc làm cho phong cảnh hồ Thủy điện Sơn La như một bức tranh sơn thủy hữu tình. Không êm đềm, lặng lẽ như hồ Đại Lải ở Vĩnh Phúc hay hồ Ba Bể ở Bắc Kạn, cũng không giống như Hồ Xuân Hương ở Đà Lạt, mà hồ Thủy điện Sơn La làm xao xuyến tâm hồn du khách bởi dòng nước mênh mang giữa đất trời còn chứa bao vẻ đẹp hoang sơ và những lớp sóng xô dào dạt như một bản nhạc đều đều, dịu êm ngân lên bên bờ đập ngăn nước cao hàng trăm mét. Đặc biệt, du khách sẽ được thả hồn vào không gian bao la khi đi trên thuyền du lịch trong lòng hồ để thêm một lần thưởng ngoạn vẻ đẹp thuần khiết của núi rừng Tây Bắc và không khí trong trẻo, mát lành mà thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.

Đến thăm hồ Thủy điện Sơn La, ngoài cơ hội được chiêm ngưỡng một công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á, khám phá ra những điều bí ẩn của con sông Đà huyền thoại, du khách còn được thưởng thức những món ẩm thực mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc như: Rượu cần, cơm lam, cá nướng, măng rừng… Những hương vị ấy như thêm lan tỏa bên bếp lửa hồng giữa nhà sàn và như được thăng hoa quanh đống lửa đỏ rực khi du khách tay trong tay cùng các cô sơn nữ Thái xinh đẹp, duyên dáng trong điệu nhảy sạp rộn ràng và lời ca 'Inh lả ơi' thắm thiết tình người.

Theo QĐND

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1