Mai Sơn tăng cường các giải pháp thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong sơ chế nông sản trên địa bàn
Vừa qua, đoàn công tác của UBND huyện và các cơ quan chức năng huyện Mai Sơn đã đi khảo sát thực tế đầu nguồn nước ngầm của Trạm cấp nước Nà Sản trong phạm vi khu vực xã Chiềng Mung, Chiềng Ban của huyện Mai Sơn… Qua kiểm tra, có rất nhiều cơ sở chế biến cà phê xả nước thải trực tiếp chưa qua xử lý ra môi trường, thông qua các rãnh thoát nước hoặc đào hố trên mặt ruộng gây ô nhiễm không khí và nguồn nước. 

Ông Vũ Tiến Đĩnh - Chủ tịch UBND huyện cùng đoàn công tác của huyện và xã Chiềng Mung kiểm tra khảo sát thực tế đầu nguồn nước ngầm của Trạm cấp nước Nà Sản

         Hiện nay trên địa bàn xã Chiềng Mung, Chiềng Ban có 49 cơ sở sơ chế cà phê đang hoạt động. Nhằm tăng cường các giải pháp trong công tác bảo vệ môi trường. Ngay từ đầu năm 2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mai Sơn đã tham mưu với UBND huyện tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra mức độ gây ô nhiễm môi trường đối với các cơ sở sơ chế, chế biến nông sản; Kết quả đã kiểm tra 30 cơ sở sơ chế, xử phạt vi phạm hành chính đối với 23 trường hợp, tổng số tiền nộp ngân sách là 40 triệu đồng; Tuy nhiên việc xử lý các vi phạm cũng còn gặp khó khăn do các quy định về pháp luật chưa cụ thể; vẫn có hộ dân không chấp hành xử phạt và sau khi xử phạt thì các cơ sở hoặc hộ gia đình chế biến cà phê lại chuyển sang hoạt động vào ban đêm.

        Để giải quyết tình trạng về ô nhiễm trong sơ chế nông sản, làm ảnh hưởng đến tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Thời gian tới, huyện Mai Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân đưa cà phê đến Nhà máy sơ chế đủ điều kiện về xử lý nước thải; khuyến khích các Nhà máy sơ chế tập trung thu mua cà phê cho nhân dân. Triển khai các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát các xe ô tô chở cà phê cho cơ sở cà phê gây ô nhiễm môi trường; gọi, hỏi răn đe đối với các cơ sở sơ chế gây ô nhiễm môi trường. Tiếp tục chỉ đạo các cấp, các phòng ban liên quan tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân; hướng dẫn các cơ sở khẩn trương hoàn thiện các công trình xử lý chất thải, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm, không chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước./.

 

                                                                       Ngọc Bích – Lò Bút (CTV)

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1