Xã Pi Toong, huyện Mương La phấn đấu xây dựng nông thôn mới
Theo lộ trình của huyện, sau 3 xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới, xã Pi Toong là xã tiếp theo của huyện Mường La phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2026, đến thời điểm này, xã Pi Toong đã đạt 11/19 tiêu chí. Như vậy, 08 tiêu chí còn lại Pi Toong phải hoàn thành trước năm 2026,  Để đạt được mục tiêu đề ra, cấp ủy, chính quyền xã Pi Toong cũng đã xác định lộ trình hoàn thành, làm tốt công tác tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân, với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau”.

Một góc Pi Toong

         Mặc dù nằm sát trung tâm huyện, nhưng tỷ lệ hộ nghèo ở xã Pi Toong vẫn đang ở mức cao trên 37% theo tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều, vì vậy việc huy động xã hội hóa trong xây dựng nông thôn mới là hết sức khó khăn đối với địa phương. Để đạt được mục tiêu đề ra, thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã đã tập trung tuyên truyền cho nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gắn kết chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động, từ đó giúp cho từng người dân, nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn và xác định rõ trách nhiệm, vai trò chủ thể trong thực hiện xây dựng Nông thôn mới. Nhờ có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị nên các tiêu chí đạt chuẩn từng bước được hoàn thành. Từ 6 tiêu chí năm 2014 đến nay xã Pi Toong đã đạt 11/19 tiêu chí. Một trong những điểm nổi bật là xã đã làm tốt công tác dân vận và được toàn thể nhân dân hưởng ứng, ủng hộ tích cực tham gia đóng góp bằng công sức và tiền của, với trên 2500m2 đất được nhân dân tự nguyện hiến tặng để xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, trường, lớp học… Có thể nói, từ sự gắn kết chặt chẽ giữa tuyên truyền với vận động và sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền xã, đến nay, xã Pi Toong  đã có hơn 38 km đường được bê tông hóa, đạt 84.5%. Tại các trục đường giao thông liên bản và đường làng ngõ xóm được chỉnh trang, xây mới, diện mạo ở các bản đã có nhiều khởi sắc. 

         Với mục tiêu đề ra, đến năm 2026 xã  Pi Toong đạt chuẩn nông thôn mới. Bởi vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ đại hội lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025 đảng bộ xã Pi Toong đã xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, với các nhóm giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Một trong những tiêu chí mà xã Pi Toong đang nỗ lực phấn đấu đó là tiêu chí về trường học. Đứng chân trên địa bàn xã hiện có 3 đơn vị trường học, gồm Trường mầm non, tiểu học và THCS, với tổng số học sinh là  2.066 em, có 64 lớp. Để đảm bảo đạt chuẩn các chỉ tiêu theo tiêu chí chuẩn Nông thôn mới, hiện nay các đơn vị trường đang tập trung cho việc hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao năng lực trình độ giáo viên đảm bảo giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia. 

         Trong 8 tiêu chí chuẩn nông thôn mới đến thời điểm này mà Pi Toong chưa đạt là tiêu chí về: Thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, giáo dục và đào tạo, môi trường và an toàn thực phẩm. Đây đều là những tiêu chí khó, đặt ra cho Đảng bộ, Chính quyền xã nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi phải có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị.  Xác định được vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, thời gian qua, đoàn xã Pi Toong cũng đã nêu cao tinh thần tiên phong, với các phong trào thi đua hướng về cơ sở, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên, giúp cho đoàn viên thanh niên hiểu đúng, hiểu rõ giá trị, lợi ích và trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng Nông thôn mới, từ đó làm tốt công tác vận động gia đình, người thân tự nguyện hiến đất làm đường, đóng góp công sức, kinh phí, cùng nhau giữ gìn vệ sinh môi trường, hỗ trợ nhau phát triển sản xuất.... Cùng với việc tích cực thực hiện hoàn thiện tiêu chí trường học, thời gian này, Pi Toong cũng đang tập trung hoàn thiện tiêu chí số 17 về môi trường. Đến cuối tháng 6 năm 2020 xã Pi Toong đạt 86% số hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, có 41,4 % số hộ gia đình có nhà vệ sinh, nhà tắm, hệ thống tiêu thoát nước thải hợp vệ sinh, vì vậy Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã Pi Toong đã và đang tích cực tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân quyết tâm thực hiện đến năm 2023 hoàn thành tiêu chí về môi trường. 

         Trong thời gian tới, xã Pi Toong xác định sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm chuyển biến cả về nhận thức lẫn hành động trong xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục tranh thủ các nguồn ngân sách, huy động doanh nghiệp và nhân dân để thực hiện tốt chương trình. Con đường cán đích Nông thôn mới của xã Pi Toong sẽ còn  gặp nhiều khó khăn, nhưng  với những kết quả đã đạt được thời gian qua, cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền xã và sự đồng thuận của nhân dân. Tin rằng chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới ở xã Pi Toong sẽ cán đích theo kế hoạch đã đề ra.

Quốc Tuấn

Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1