Mộc Châu phát triển kinh tế tập thể
Trong những năm gần đây, số lượng hợp tác xã trên địa bàn huyện Mộc Châu tăng lên, doanh thu và thu nhập của người lao động trong hợp tác xã được cải thiện, từng bước hoạt động ổn định, qua đó, tác động tích cực đến kinh tế hộ thành viên, góp phần thực hiện xóa đói, giảm nghèo, ổn định an ninh, chính trị tại địa phương.

 

Sản phẩm chè của Hợp tác xã sản xuất kinh doanh chè Tân Lập Mộc Châu

Hiện toàn huyện có 95 hợp tác xã đang hoạt động. Doanh thu bình quân của 01 hợp tác xã  ước đạt 910 triệu đồng/năm. Lãi bình quân của 01 hợp tác xã ước đạt 210 triệu đồng/năm. Tổng số thành viên các hợp tác xã hiện có 13.819 người. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong hợp tác xã  ước đạt 35 triệu đồng/năm.

Trong những năm qua, cùng với doanh nghiệp nói chung hợp tác xã dần trở thành một thành phần kinh tế quan trọng, góp phần tích cực trong cung cấp dịch vụ và kết nối sản xuất cho các hộ gia đình, để tạo ra sản phẩm có năng suất và chất lượng cao gắn kết với doanh nghiệp trong tiêu thụ, chế biến sản phẩm. Phát triển kinh tế tập thể đã trở thành chủ trương xuyên suốt và nhất quán của Đảng, Nhà nước sau hơn 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW và 8 năm thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 thay thế những tồn tại, hạn chế của Luật Hợp tác xã  năm 2003, với sự vào cuộc quyết liệt của thường trực Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện nhiều văn bản đã được ban hành nhằm thể chế hóa các quy định của Luật Hợp tác xã, các nghị định của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của các Bộ chuyên ngành, văn bản chỉ đạo, công tác triển khai các chương trình, đề án của tỉnh tại địa phương nhằm khuyến khích, tạo điều kiện phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Công tác đào tạo, tập huấn được chú trọng, giai đoạn 2015-2020 huyện Mộc Châu đã phối hợp với Liên minh hợp tác xã  tỉnh tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng cho gần 50 cán bộ quản lý, thành viên thuộc 26 hợp tác xã nông nghiệp; tổ chức thành công 11 hội nghị tuyên truyền sáng lập, thành lập hợp tác xã cho các đối tượng thuộc Thường trực Đảng ủy, thường trực HĐND, UBND các xã, khối đoàn thể, trưởng bản, các hộ kinh doanh tiêu biểu.

Giai đoạn 2015-2018, UBND huyện thực hiện hỗ trợ các hợp tác xã  trên địa bàn 66.353 tem nhãn mác, 1.000 tờ rơi, 200 thùng giấy, 1.600 túi giấy, 03 băng zôn mang nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Mộc Châu, Chè Olong Mộc Châu, Bơ Mộc Châu” cho các họp tác xã được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận  của huyện đến người tiêu dùng tại các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh.Năm 2017, thực hiện giải ngân hỗ trợ kinh phí mua bao bì đóng gói sản phẩm đưa đi tiêu thụ và hợp đồng hướng dẫn kỹ thuật cho 04 hợp tác xã (hợp tác xã nông nghiệp Tà Lại, hợp tác xã  tiểu khu 3 xã Nà Mường, hợp tác xã nông sản Mộc Châu, hợp tác xã  nông nghiệp dược liệu Mộc Châu xanh) theo nội dung nghị quyết số 17/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh với tổng số tiền là 207 triệu đồng.

Bên cạnh đó, huyện cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Xúc tiến đầu tư xây dựng các ấn phẩm quảng bá, giới thiệu vê các sản phẩm hàng hóa đặc trưng của huyện bằng Tiếng Anh, Tiếng Trung gửi đên các đại biểu, doanh nghiệp nước ngoài tại các hội nghị, hội thảo; phối hợp với Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến đầu tư đăng ký cho 14 hợp tác xã với 57 gian hàng tham dự trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ (hội chợ Việt - Lào, hội chợ xuất khu nông sản tại Hà Nội, Quảng Ninh,...) và tuần hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn tại các hệ thống siêu thị

Công tác thực hiện hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp đã tạo nhiều chuyển biến tích cực. Một số hợp tác xã được hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, bước đầu giúp hợp tác xã sản xuất được các sản phẩm chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, ký kết được các hợp đồng xuất khẩu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hợp tác xã và thành viên.Số lượng các hợp tác xã  áp dụng khoa học công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, tham gia vào sản xuất nông nghiệp công nghệ cao ngày tăng. Đặc biệt, các hợp tác xã nông nghiệp đã hoạt động gắn với các sản phẩm chủ lực của vùng, thực hiện liên kết chuỗi.

Như Thủy

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1