Bộ Y tế ban hành “Hướng dẫn sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2”
Ngày 28/4/2021, Bộ Y tế ra Quyết định số 2022/QĐ-BYT về việc ban hành “Hướng dẫn sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2”.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu đã vượt 144 triệu ca bệnh, trong đó trên 3 triệu người tử vong. Tính đến ngày 23/4/2021 Việt Nam đã có hơn 2.800 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có hơn 1.500 ca trong nước. Tại Việt Nam hiện nay đã có một số loại sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Để sử dụng sinh phẩm xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 hiệu quả và đáp ứng tình hình dịch, Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Theo đó, xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 có ưu điểm là thuận tiện khi sử dụng, cho kết quả nhanh trong vòng 30 phút và cho kết quả tốt nhất trong vòng 5-7 ngày, kể từ ngày khởi phát triệu chứng. Tuy nhiên, xét nghiệm này có độ nhạy thấp hơn so với xét nghiệm Realtime RT-PCR nên có thể cho kết quả âm tính giả.

Bên cạnh đó, Quyết định cũng nêu rõ việc xét nghiệm nhanh phát hiện kháng nguyên vi rút SARS-CoV-2 không dùng để thay thế cho xét nghiệm phát hiện vật chất di truyền của vi rút SARS-CoV-2 mà chỉ dùng để hỗ trợ, giám sát, phát hiện chẩn đoán mắc COVID-19. Ngoài ra, việc xét nghiệm nhanh chỉ được áp dụng tại các cơ sở đủ năng lực và có thể thực hiện được theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Các cơ sở xét nghiệm có trách nhiệm căn cứ nguồn lực, tình hình dịch bệnh và nhu cầu xét nghiệm để triển khai việc xét nghiệm nhanh nói trên.

Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Thủ trưởng y tế các Bộ, ngành và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. Quyết định có hiệu lực từ ngày ký./.

Chi tiết văn bản xem tại đây:


Nguyên Anh (CTV)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
1 2 3 4 5  ... 
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1