CỤM CHUYÊN MÔN SỐ 14, SINH HOẠT CHUYÊN MÔN HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2024 - 2025
Thực hiện Kế hoạch số 141/KH-SGDĐT, ngày 10/8/2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo về tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm cấp THCS, THPT và GDTX năm học 2024 - 2025. Căn cứ Kế hoạch số 111/KH-PTCVT ngày 24/10/2024 của trường THPT Chu Văn Thịnh về sinh hoạt chuyên môn cụm số 14 năm học 2024 - 2025; vào sáng ngày 06 tháng 11 năm 2024 tại trường THPT Chu Văn Thịnh đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn giữa các trường học thuộc cụm chuyên môn số 14.
(Đ/c Phạm Minh Thế, bí thư Chi bộ, hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn Thịnh, cụm trưởng cụm chuyên môn số 14 phát biểu tại buổi sinh hoạt)
Tham dự buổi sinh hoạt chuyên môn có sự hiện diện của đ/c Đoàn Lê Huy, Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên, các chuyên viên Sở Giáo dục và đào tạo Sơn La và đại diện BGH của các trường thuộc cụm chuyên môn số 14 gồm các trường: THPT Chu Văn Thịnh, THCS&THPT Chiềng Sơn, THCS&THPT Nguyễn Du, THPT Sốp Cộp, cùng đông đảo các thầy cô thuộc 6 bộ môn: Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học của các trường trong cụm chuyên môn số 14.
(Đại diện lãnh đạo các trường học thuộc cụm chuyên môn số 14)
Năm học 2024 - 2025 là năm học thực hiện đồng bộ Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 ở tất cả các khối lớp (từ lớp 1 đến lớp 12). Đây cũng là năm học đầu tiên thực hiện kì thi Tốt nghiệp THPT theo yêu cầu của CTGDPT 2018. Buổi sinh hoạt chuyên môn hướng tới mục tiêu tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai, thực hiện chương trình GDPT 2018, công tác ôn thi tốt nghiệp THPT đối với lớp 12; kịp thời điều chỉnh những bất cập, sự không phù hợp (nếu có) trong việc thực hiện chương trình mới đối với lớp 10,11,12; phổ biến, nhân rộng những sáng kiến, kinh nghiệm đã áp dụng có hiệu quả tại các đơn vị.
(Các nhóm môn tham gia dự giờ rút kinh nghiệm)
Các thầy cô giáo tham gia sinh hoạt chuyên môn đã cùng trao đổi, thảo luận về các nội dung: Triển khai Chương trình, SGK lớp 12 theo Chương trình GDPT 2018, chuyển đổi số, dạy học STEM, xây dựng đề kiểm tra định kỳ tiếp cận định hướng hình thức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 đối với học sinh…
Tại buổi sinh hoạt chuyên môn, các thầy cô giáo bộ môn: Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học cũng đã dự giờ và rút kinh nghiệm. Các tiết học do các thầy cô giáo trường THPT Chu Văn Thịnh, THCS&THPT Chiềng Sơn, THCS&THPT Nguyễn Du, THPT Sốp Cộp giảng dạy theo định hướng dạy học phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, dạy học STEM.
(Các tiết dạy minh họa diễn ra rất sôi nổi)
Các tiết dạy minh họa diễn ra rất sôi nổi, phương pháp phù hợp với nội dung tiết dạy, hình thức tổ chức hấp dẫn lôi cuốn học sinh để học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập. Năm thầy cô được phân công dạy dự giờ trong buổi cụm chuyên môn được các thầy cô giáo tham dự đánh giá cao về tính sáng tạo, sự chuẩn bị chu đáo và khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy.
(Học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập)
Dưới sự điều hành của các đồng chí nhóm trưởng, các giáo viên đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc về tổ chức dạy học, ôn tập theo chương trình GDPT mới, phương pháp, kĩ thuật dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh; Nội dung giáo dục STEM; Nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi; phân tích cấu trúc đề thi tốt nghiệp, xây dựng bộ đề phục vụ cho ôn thi TNTHPT từ năm 2025; tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp...
Trên tinh thần trao đổi thẳn thắn, góp ý mang tính xây dựng, các thầy cô giáo đã thảo luận để cùng nhau đưa ra những phương pháp dạy học phù hợp với mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018 và có thể áp dụng trong giảng dạy, ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh tại mỗi đơn vị.
(Buổi giao lưu chuyên môn diễn ra trên tinh thần gắn kết, thân thiện và sẻ chia)
Buổi trao đổi rút kinh nghiệm diễn ra sôi nổi, có nhiều ý kiến, kinh nghiệm thiết thực, bổ ích. Các nội dung được chia sẻ cởi mở chân thành, giáo viên tích cực trao đổi với tinh thần cầu thị, xây dựng. Những kinh nghiệm hay trong thiết kế kế hoạch bài dạy, những phương pháp dạy học tích cực; những kinh nghiệm xây dựng đề kiểm tra đánh giá, kế hoạch ôn tập… được lan tỏa và được đồng nghiệp hồ hởi đón nhận.
Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm là tạo ra một môi trường chuyên nghiệp và hợp tác giữa các giáo viên. Buổi sinh hoạt, giao lưu chuyên môn không chỉ nhân rộng các cách làm hiệu quả, giúp tháo gỡ một số vướng mắc cho giáo viên trong việc đổi mới phương pháp dạy học mà còn xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, gắn kết và sẻ chia, tiếp tục vun đắp lòng yêu nghề, yêu trường của mỗi cán bộ, giáo viên.