TRƯỜNG THPT MƯỜNG LA THỰC HIỆN NHIỀU GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ TẠI TRƯỜNG HỌC NĂM HỌC 2023-2024
Chuyển đối số nhà trường (môi trường dạy và học của giáo viên và học sinh) là quá trình chuyển đổi hoạt động nhà trường từ không gian truyền thống sang kết hợp không gian truyền thống với không gian số thông qua công nghệ mới (thay đổi phương thức điều hành, giáo dục, dịch vụ công…) thành trường học thông minh nhằm hình thành và nâng cao năng lực số cho giáo viên và học sinh.

Căn cứ Quyết định số 99a/QĐ – THPT ngày 25 tháng 08 năm 2023 của Hiệu trường Trường THPT Mường La về việc thành lập Tổ chuyển đổi số Trường THPT Mường La năm học 2023 - 2024 .

Thực hiện KH Số 59 /KH-SGDĐT ngày 29 tháng 02 năm 2024 của Sở GD&DDT Sơn La về Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La năm 2024.

  Trong những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT trong nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La chú trọng: Kế hoạch thực hiện năm học hàng năm của Sở Giáo dục và Đào tạo đều đề cập đến nhiệm vụ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của ngành GD&ĐT đã có kế hoạch chỉ đạo cụ thể. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường được đầu tư, nâng cấp theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hoá phục vụ cho việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số vào quản lý và giảng dạy. Chính vì vậy, BGH trường THPT Mường La đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp chuyển đổi số trong dạy và học tại nhà trường trong hai năm học 2022-2023 và 2023-2024 cụ thể như sau:

- Giải pháp 1: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền thống nhất về nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về chuyển đổi số.

- Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đảm bảo khoa học.

- Giải pháp 3: Tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, hoàn thiện hạ tầng CNTT đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.

- Giải pháp 4: Bồi dưỡng, hỗ trợ đội ngũ giáo viên, nhân viên

- Giải pháp 5: Ứng dụng CNTT, CĐS trong công tác quản lý.

+ Khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý nhà trường SMAS được kết nối đồng bộ với CSDL ngành: Phần mềm Smas đã được nhà trường sử dụng hiệu quả từ năm học 2014-2015 đến nay.

+ Khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm EDOC trong quản lý hồ sơ điện tử của nhà trường, giáo viên.

Hình ảnh: Quản lý và ký duyệt sổ ghi đầu bài trên E-DOC

+ Khai thác sử dụng hiệu quả hệ thống phần mềm học bạ điện tử để lưu trữ và sử dụng học bạ học sinh trên môi trường số, phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu về công chức viên chức (VNPT-CCVC) 

anh tin bai


 + Sử dụng hiệu quả hệ thống Website nhà trường trong công tác thông báo, tuyên truyền.

Nhà trường cập nhật thường xuyên đầy đủ các nội dung thông tin lên trang thông tin điện tử của trường: http://thptmuongla.sogddtsonla.edu.vn/ để phục vụ phụ huynh và học sinh, tổ chức tra cứu và giải quyết các thủ tục hành chính.

Xây dựng kho học liệu điện tử của nhà trường trên trang thông tin điện tử nhà trường.

Lập Fanpage nhà trường (với hơn 7000 thành viên) địa chỉ: https://www.facebook.com/profile.php?id=100057031857280

anh tin bai


- Giải pháp 6: Ứng dụng CNTT, CĐS trong hoạt động giảng dạy, kiểm tra, đánh giá.

- Giải pháp 7: Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lí và dạy học tại nhà trường. 

Sau hai năm triển khai tại trường THPT Mường La, sáng kiến đã mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể:

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:

+ 100% giáo viên đã sử dụng thành thạo máy tính trong phạm vi công việc của mình như soạn giảng giáo án Word, PowerPoint. Truy cập Internet tìm kiếm tài liệu tham khảo, sử dụng các phần mềm dạy học.

+ 100% giáo viên biết giảng dạy, kiểm tra đánh giá học sinh trực tuyến thông qua các phần mềm Zoom meeting; Micrososf Teams; Nhà trường và giáo viên đã biết áp dụng những tiến bộ CNTT trong quản lý và giảng dạy như phần mềm cơ sở dữ liệu, đánh giá công chức viên chức, Temis …

 + Ngoài những buổi tập huấn của Sở GDĐT nhà trường đã tổ chức được 01 buổi tập huấn cho CB,GV,NV về sử dụng Micrososf Teams; 01 buổi tập huấn về phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức; 02 buổi tập huấn về chuyển đổi số trong quản lý nhà trường và ứng dụng phần mềm trong dạy học.

 +100% giáo viên toàn trường được huy động tham gia, đóng góp chia sẻ học liệu vào kho học liệu số của nhà trường và của ngành giáo dục; tham gia làm bài giảng điện tử e-learning có chất lượng, tham gia ngân hàng đề, câu hỏi trắc nghiệm với hàng trăm câu hỏi…góp phần xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh việc học tập suốt đời.

 + Có 4 đồng chí đạt danh hiệu GVDG cấp tỉnh, 5 bài giảng đạt giải “ Thiết kế bài giảng e-Learning” cấp Tỉnh.

  - Cơ sở dữ liệu toàn trường được hoàn thiện, kết nối thông suốt với CSDL ngành, đảm bảo cung cấp thông tin quản lý đầy đủ, tin cậy, kịp thời; được kết nối và chia sẻ hiệu quả với cơ sở.

- Công tác chuyển đổi số:

+ Nhà trường đã hoàn thiện cập nhật mã số định danh của học sinh và kết quả học tập của học sinh trên CSDL ngành Giáo dục theo từng kỳ học, đặc biệt thông tin của học sinh lớp 12 phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển vào đại học.

+ Nhà trường đã triển khai sử dụng hiệu quả ứng dụng hồ sơ điện tử gồm: sổ điểm điện tử, học bạ điện tử (có thể in ra từ phần mềm, đáp ứng đúng - đủ nội dung, có xác nhận của người có thẩm quyền), thanh toán không dùng tiền mặt, truyền thông và kết nối với các nền tảng ứng dụng trong và ngoài ngành Giáo dục; triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường trên nền tảng số như Email, zalo, hệ thống smas.

+ Tiếp tục sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý hành chính điện tử (iOffice), liên thông trao đổi văn bản điện tử giữa nhà trường với sở GDĐT. Đã đăng kí và sử dụng chữ kí số đối với các đồng chí trong Ban lãnh đạo nhà trường.

+ Nhà trường đã hoàn thành việc hợp đồng mua phần mềm quản lý thiết bị; đã hoàn thành việc khai báo các dữ liệu về danh sách thiết bị, danh sách giáo viên, kho phòng...;

+ Nhà trường đã hoàn thành việc hợp đồng mua phần mềm thi đua khen thưởng và đã và đang sử dụng đúng hướng dẫn và tiến độ của Sở GD&ĐT Sơn La.

+ Đã triển khai thực hiện phần mềm Lập và chấp hành dự toán; phần mềm kiểm định chất lượng giáo dục.

Nguồn tin bài: Ban truyền thông Trường THPT Mường La

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA

Chịu trách nhiệm quản lí nội dung nội dung: Quàng Văn Lâm - Phó Giám đốc, Trưởng Ban biên tập. ĐT: 0912360581. Email: vanthusogiaoducsonla@gmail.com.vn 

- Số điện thoại Thanh tra Sở: 02123.854.173. - Số điện thoại Chánh Văn phòng Sở: 02123.852.352.

Bản quyền thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. Ghi rõ nguồn "https://sogiaoduc.sonla.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ websie này

 Designed by VNPT