TRƯỜNG THPT MỘC LỴ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CHUYỂN ĐỔI SỐ NĂM 2024

      Chuyển đổi số là một trong những mục tiêu được quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Chính phủ Việt nam cũng đặc biệt quan tâm đến vấn để chuyển đổi số trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giao cho Bộ Thông tin &Truyền thông xây dựng Đề án Chuyển đổi số quốc gia. Chuyển đổi số giúp đẩy mạnh phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; thay đổi lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phương thức làm việc, hoạt động của người dân và doanh nghiệp.

       Trong năm 2024 cán bộ giáo viên và học sinh trường THPT Mộc Lỵ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La phấn đấu: đảm bảo trên 60% tổng số hồ sơ công việc được xử lí trên môi trượng mạng (trừ những hồ sơ thuộc phạm vi bí mật nhà nước), hoàn thiện cơ sở hạ tầng mạng internet, đảm bảo hạ tầng mạng băng thông rộng cáp quang. Đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh được bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết trong môi trường số. Đáng chú ý,phối hợp triển khai giáo dục tích hợp với kiến thức công nghệ số. Phổ cập ứng dụng kỹ năng số trong cộng đồng. Phối hợp xây dựng kho học liệu số bao gồm: Các bài giảng E-learning, các video bài giảng, các thí nghiệm ảo…phục vụ các bài học, các chủ đề học tập.Phấn đấu đạt 70% các đầu sổ, hồ sơ quản lý được số hóa. Thực hiện thanh toán học phí không dùng tiền mặt qua ngân hàng đạt 100%.

Để thực hiện những mục tiêu trên thì nhiệm vụ trọng tâm của chuyển đổi số là tổ chức phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, Nhà nước, của Ngành và địa phương về sự cần thiết và tính cấp thiết của chuyển đổi số tới toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh; gắn mục tiêu, nhiệm vụ về chuyển đổi số với nghị quyết, chiến lược, chương trình hành động, kế hoạch, nhiệm vụ của các tập thể, cá nhân trong nhà trường. Thành lập các Tổ chuyển đổi số của đơn vị. Phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cơ bản, kỹ năng về chuyển đổi số cho cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh. Cử cán bộ quản lí, giáo viên (đặc biệt Tổ Chuyển đổi số) tham dự các hội nghị, hội thảo, các khóa học chuyên sâu về chuyển đổi số và vấn đề đảm bảo an ninh, an toàn thông tin trên không gian mạng do Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan tổ chức. Xây dựng các chuyên mục thông tin, tuyên truyền về thực hiện chuyển đổi số trên website của nhà trường. Triển khai nhanh, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La về thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tới toàn thể đội ngũ cán bộ. Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30.12.2023 của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.Tố chức khen thưởng, động viên kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có các giải pháp, cách làm sáng tạo hoàn thành các mục tiêu chuyển đổi số của nhà trường.

       Phạm vi tổ chức thực hiện chuyển đổi số là xây dựng, tổ chức quán triệt, phổ biến rộng rãi nội dung Kế hoạch. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra đánh giá việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; kịp thời điều chỉnh nội dung Kế hoạch đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Chỉ đạo lập dự toán kinh phí phù hợp cho lộ trình chuyển đổi số; thực hiện chế độ báo cáo theo quy định. Các bộ phận chuyên môn, tổ chuyển đổi số và các tổ chức đoàn thể phối hợp tuyên truyền, phổ biến nội dung, lộ trình thực hiện Kế hoạch chuyển đổi số của nhà trường tới cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và nhân dân trên địa bàn; cụ thể hóa nội dung Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ công tác. Phối hợp tham mưu Hiệu trưởng chỉ đạo, kiểm tra giám sát việc tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đảm bảo thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, tiết kiệm và báo cáo các cơ quan, cấp có thẩm quyền đúng quy định.

     Với những mục tiêu và giải pháp như trên, trong năm học 2023 – 2024 trường THPT Mộc Lỵ đã thực hiện được các nội dung cụ thể như sau:

- Thực hiện quản lý hồ sơ học sinh (Sổ liên lạc điện tử; Quản lý giáo viên; Quản lý lớp học; Quản lý học sinh; Quản lý học tập; Quản lý sổ điểm; Quản lý học bạ; Tổng kết học tập..) bằng Phần mềm Hệ thống quản lý nhà trường (SMAS)

- Tích cực đăng tin bài, các thông báo, văn bản cần công khai của trường lên Website trường, Cổng thông tin điện tử của Sở GD-ĐT.

- Sử dụng phần mềm Kiểm định chất lượng giáo dục.

- Sử dụng Phần mềm Thi đua khen thưởng

- Sử dụng hiệu quả các ứng dụng, phần mềm dạy học, kiểm tra đánh giá trực tuyến hỗ trợ hoạt động dạy học trực tiếp. Khai thác và sử dụng tốt phòng họp trực tuyến.

- Sắp xếp Thời khóa biểu bằng Phần mềm chuyên dụng.

- Sử dụng Phần mềm Quản lý thi tốt nghiệp trong các kỳ thi tốt nghiệp hằng năm

- Thanh toán kinh phí (lương, phụ cấp, tiền dạy thêm, khuyến học theo NQ 124…) cho cán bộ, giáo viên, nhân viên bằng hình thức không dùng tiền mặt

- Tất cả giáo viên sử dụng hiệu quả phần mềm Microsoft Office 365 trong giảng dạy, học trực tuyến và các tiện ích khác nhằm thực hiện số hóa hồ sơ, sổ sách trong đơn vị.

- Sử dụng hiệu quả Phần mềm quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CSDL.MOET.GOV.VN)

- Sử dụng Phần mềm tài chính kế toán MISA

- Đảm bảo an toàn, an ninh mạng đối với toàn bộ Hệ thống máy tính của đơn vị. - Kết nối 100% máy tính với Internet, sử dụng thống nhất, tập trung.

- Tổ chức Bồi dưỡng năng lực, kỹ năng, kỹ thuật số cho cán bộ, giáo viên; nhóm phụ trách CNTT.

- Đăng ký chữ ký số cho toàn bộ BGH

- Sử dụng hiệu quả Hệ thống văn bản điều hành trong xử lý, gửi văn bản điện tử

      Với quyết tâm và sự chủ động, sáng tạo của thầy và trò trường THPT Mộc Lỵ, chúng ta tin tưởng rằng, công cuộc chuyển đổi số sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra. Chuyển đổi số trong giáo dục cần được xem là chiến lược dài hạn với những cải cách quyết liệt, triệt để trong giảng dạy, học tập, quản lý đào tạo. Trong chuyển đổi số, công nghệ không phải là yếu tố quan trọng nhất, mà đó chính là sự quyết tâm cao độ của đội ngũ lãnh đạo cơ sở giáo dục, tư duy, nhận thức tiến bộ và sẵn sàng thay đổi của đội ngũ viên chức trong nhà trường,…

       Chuyển đổi số trong giáo dục đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho cả người học và người dạy. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần nâng cao nhận thức, tư duy đúng đắn về chuyển đổi số, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận cho tất cả mọi người để làm cho các phương pháp học tập trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn./.

 

Tác giả: Nguyễn Minh Hải, THPT Mộc Lỵ
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA

Chịu trách nhiệm quản lí nội dung nội dung: Quàng Văn Lâm - Phó Giám đốc, Trưởng Ban biên tập. ĐT: 0912360581. Email: vanthusogiaoducsonla@gmail.com.vn 

- Số điện thoại Thanh tra Sở: 02123.854.173. - Số điện thoại Chánh Văn phòng Sở: 02123.852.352.

Bản quyền thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. Ghi rõ nguồn "https://sogiaoduc.sonla.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ websie này

 Designed by VNPT