TRƯỜNG THPT CHU VĂN THỊNH, TÍCH CỰC CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP
Các chuyên gia cho rằng, lựa chọn nghề nghiệp rất quan trọng vì công việc là một phần của cuộc sống. Công việc giúp chúng ta cảm thấy mình có giá trị, sống ý nghĩa, đóng góp cho cộng đồng, xã hội. Sai lầm trong lựa chọn nghề nghiệp gây nên những hệ lụy như: Thất nghiệp, không phát triển nghề nghiệp, lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc…

Theo các chuyên gia, chọn nghề nghĩa là chọn cho mình một tương lai. Vì thế, lựa chọn sai ngành nghề có thể dẫn đến những hệ lụy cho người học.

anh tin bai

anh tin bai

(Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp luôn được nhà trường quan tâm)

Khẳng định, công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng với học sinh, nhất là với những em đang học lớp 12, thầy Phạm Minh Thế - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn Thịnh - nhận định: “Khi định hướng nghề nghiệp được tổ chức tốt, các em sẽ nhận thức được tầm quan trọng của lựa chọn nghề nghiệp. Từ đó, có lựa chọn đúng ngành nghề ngay từ đầu, giúp các em phát huy năng lực, sở trường của mình. Vì thế, chọn nghề có thể nói là điều quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người. Chọn cho mình nghề nghĩa là chọn cho mình một tương lai”.

Để làm tốt điều này, Ban Giám hiệu nhà trường đã thường xuyên cập nhật thông tin về phương án tuyển sinh của các trường cao đẳng, đại học, thị trường lao động của địa phương, những điểm mới về ngành nghề nghiệp, cơ hội việc làm, các ngành nghề được đánh giá có nhu cầu nhân lực lớn giúp học sinh có thêm nguồn tham khảo, đưa ra hướng đi phù hợp với năng lực, điều kiện hoàn cảnh gia đình, khả năng tìm kiếm việc làm sau này.

Ngay từ đầu năm học lớp 12, học sinh nhà trường được phân chia theo các nhóm năng lực. Mỗi nhóm học sinh sẽ được thầy cô tư vấn, định hướng một số trường, nhóm ngành nghề phù hợp theo khả năng, giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển. Không chỉ giáo viên tư vấn, hằng năm, trường đều mời các trường đại học, cao đẳng về trực tiếp tại trường tham gia công tác tư vấn tuyển sinh, giải đáp những thắc mắc về nghề nghiệp cho học trò.

anh tin bai

anh tin bai

(Chương trình tư vấn hướng nghiệp của Trường Đại học Tây Bắc tại nhà trường sáng 9/4/2024)

Công tác tư vấn cho học sinh được nhà trường tổ chức bằng nhiều hình thức: Thông qua giáo viên chủ nhiệm trong các tiết sinh hoạt lớp, chương trình phát thanh của Đoàn Thanh niên. Ngoài ra, Ban giám hiệu trực tiếp tư vấn cho học sinh thông qua các buổi chào cờ. Nhà trường đã tận dụng các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khoá để tuyên truyền, hướng nghiệp cho học trò. Từ đó, các em có những định hướng cụ thể cho bản thân.

anh tin bai

anh tin bai

(Công tác tư vấn cho học sinh tổ chức thông qua giáo viên chủ nhiệm trong các tiết sinh hoạt)

Trong giai đoạn nước rút ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024, ngoài việc học tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học trò, công tác hướng nghiệp đã được Trường THPT Chu Văn Thịnh đặc biệt quan tâm, triển khai mạnh mẽ, cách thức thể hiện đa dạng, dễ thu hút học trò. Nhà trường đã nhận định, thời điểm này chính là thời gian “vàng” để đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp,

anh tin bai
anh tin bai

(Công tác hướng nghiệp được thể hiện đa dạng, thu hút HS K12)

Trước ngã rẽ tương lai, các em học sinh lớp 12 cần nhiều hơn sự quan tâm, tư vấn của nhà trường và gia đình. Vì vậy, khi định hướng nghề nghiệp được thực hiện tốt, học sinh sẽ có nhận thức, lựa chọn đúng đắn, phát huy được năng lực, sở trường của bản thân. Điều đó, góp phần tạo ra sự thành công của các em trong tương lai. Giúp các em không chỉ xác định được công việc phù hợp với năng lực và sở trường của mình, có phẩm chất tốt trong công việc, biết làm cho nghề của mình có ích cho xã hội, mà còn hiểu được nghề nào cũng đáng quý, nghề nghiệp không chỉ nuôi sống chúng ta mà còn giúp ta tìm được hạnh phúc khi lao động bằng chính sức của mình.

Với việc tích cực, chủ động triển khai hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của Trường THPT Chu Văn Thịnh, tin rằng học sinh nhà trường sẽ có được quyết định đúng đắn trong chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của bản thân trong thời gian tới. Việc xác định công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được ưu tiên, chú trọng, Trường THPT Chu Văn Thịnh đã góp phần cùng với ngành Giáo dục Sơn La và địa phương chuẩn bị nguồn nhân lực theo yêu cầu phát triển của đất nước.
Tác giả: Thanh Bình, Ban thông tin truyền thông, Trường THPT Chu Văn Thịnh
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA

Chịu trách nhiệm quản lí nội dung nội dung: Quàng Văn Lâm - Phó Giám đốc, Trưởng Ban biên tập. ĐT: 0912360581. Email: vanthusogiaoducsonla@gmail.com.vn 

- Số điện thoại Thanh tra Sở: 02123.854.173. - Số điện thoại Chánh Văn phòng Sở: 02123.852.352.

Bản quyền thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. Ghi rõ nguồn "https://sogiaoduc.sonla.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ websie này

 Designed by VNPT