NGOẠI KHOÁ CHUYÊN ĐỀ SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT PHIÊNG KHOÀI

NGOẠI KHOÁ CHUYÊN ĐỀ SÂN KHẤU HOÁ TÁC PHẨM VĂN HỌC CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT PHIÊNG KHOÀI

Văn học không phải một bàn tay nhưng lại có sức mạnh vô hình kéo con người ta lại gần nhau hơn. Đó chính là tâm tư, tình cảm của con người, là ý thức xã hội hình thành trong não chúng ta. Văn học mang đến cảm xúc khác biệt cho từng người, làm cho tình cảm yêu thương, kiêu hãnh, bao dung đến với chúng ta. Đó chính là những giá trị cao cả mà bất kì hoạt động văn học nào đều hướng tới.

Được sự nhất trí của Chi bộ, ban giám hiệu nhà trườngvào ngày 18/01/2024, nhóm bộ môn Ngữ Văn - trường THPT Phiêng Khoài đã tổ chức hoạt động ngoại khoá chuyên đề “Sân khấu hoá tác phẩm văn học”.

Chuyên đề nhằmgiúp học sinh được ôn tập, mở rộng kiến thức và cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp của các tác phẩm văn học đã học trong nhà trường, hiểu rõ hơn về những đóng góp của các tác phẩm văn học trong việc bồi dưỡng tâm hồn con người.Chuyên đề còn là nơi tạo dựng môi trường giúp học sinh có cơ hội được giao lưu, học hỏi thông qua việc nghe, nhìn, trao đổi… những hiểu biết của mình về các tác phẩm văn học.Tạo ra một sân chơi lành mạnh, sôi nổi và bổ ích, thu hút học sinh tham gia, góp phần làm phong phú đời sống sinh hoạt tập thể, giảm bớt căng thẳng sau những giờ làm việc và học tập cho học sinh.Từ đó trân trọng hơn những tác phẩm văn học và đời sống tâm hồn phong phú của nhân dân trong cuộc sống đời thường.

Mở đầu buổi ngoại khoá, các bạn HS đã được thưởng thức những cảnh cười châm biếm để thu về những bài học quý báu qua vở kịch Mắc lỡm thị Hến của lớp 10A1. Từ câu chuyện của một sư thầy phá giới, bọn quan lại háo sắc, tham lam vô lại mà thấy được cảnh ngộ của những người đàn bà đơn độc trong xã hội xưa. Vở kịch cho thế hệ trẻ bài học biết tự bảo vệ bản thân trước cái xấu xa của xã hội đương thời. 

Kịch “Mắc lỡm Thị Hến” – Trích tuồng Nghêu-Sò-Ốc-Hến gây được nhiều tiếng cười cho khán giả

Một danh nhân từng nói: “Cha có thể không hoàn hảo nhưng cha vẫn yêu thương con theo cách hoàn hảo nhất”. Đúng vậy, tình yêu thương, sự hi sinh của người cha dành cho con cái luôn là tình cảm thiêng liêng nhất. Cha là tấm gương để ta noi theo, giúp ta nhận thức được bản thân và làm chủ cảm xúc của mình tốt hơn. Cha giúp tính cách ta mạnh mẽ, bản lĩnh, xây dựng cho ta niềm tin và sức mạnh tinh thần. Tình cảm của cha có thể gai góc có thể đanh thép bằng các hình thức kỷ luật nhưng cha luôn mong những điều tốt đẹp đến với con cái.Tất cả tình cảm thiêng liêng ấy được gửi gắm qua vở kịch CHIẾC LƯỢC NGÀ của tập thể lớp 10A4

Kịch “Chiếc lược ngà” đã lấy đi nước mắt của biết bao khán giả

Qua hàng ngàn năm, văn học dân gian vẫn giữ được sức sống lâu bền của nó, trở thành cội nguồn vô tận nuôi dưỡng tâm hồn người Việt và là mảnh đất mỡ màu ươm mầm và phát triển những tài năng nghệ thuật. Văn học dân gian là chiếc cầu vô hình nối quá khứ với hiện tại, tương lai ; gắn kết tình cảm, phong phú của tổ tiên, ông cho chúng tôi ngày xưa với các thế hệ con cháu ngày nay. Đó chính là sự khởi nguồn, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển, của nền văn học Việt Nam hiện đại. Chính vì lý do đó, các lớp 10A2, 10A4 đã tái hiện Truyện ngụ ngôn Thầy bói xem voiViệc làng (Trích chèo Quan Âm Thị Kính)

Cảnh “Ăn khoán” của đám chức viện làng vì cô Mầu có chửa, được diễn ra trong tiếng cười châm biếm của các khán giả

Dưới con mắt chăm chú của khán giả, năm ông thầy bói được dịp khoe tài, khoe duyên trong vở kịch “Thầy bói xem voi”

Cảnh bán con, bán chó đến tức nước vỡ bờ của chị Dậu được tái hiện vô cùng cảm động

Cuối cùng, trong phần lễ tổng kết hội thi, ban tổ chức đã trao hai giải nhất, một giải nhì và hai giải ba cho các tập thể lớp

Các tập thể lớp đều vô cùng háo hức và mong chờ khi được trao giải

Phải thừa nhận với nhau rằng văn học góp mặt trong hầu hết những ngành nghề, lĩnh vực của đời sống. Ngay như trong vui chơi, văn học mang lại tiếng cười, niềm vui. Ứng dụng văn học vào trong miêu tả, tường thuật những trận đấu trên link Popcast xem bóng đá khiến cho chương trình trở nên hấp dẫn hơn, chân thực hơn … Và trên sân khấu, văn học trở nên sống động và đậm hơi thở cuộc sống. Buổi ngoại khoá này không chỉ giúp các bạn có những tiếng cười vui vẻ, tăng cường hiểu biết về những tác phẩm văn học. Mà cao hơn, xa hơn là bồi đắp tình yêu văn học  để các bạn học sinh có thể trở thành những nhà văn, nhà thơ, nhà diễn thuyết, …hay những người làm chủ ngôn ngữcủa mình trong hành trình tương lai.

,

 

Tác giả: Ban truyền thông – Trường THPT Phiêng Khoài


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SƠN LA

Chịu trách nhiệm quản lí nội dung nội dung: Quàng Văn Lâm - Phó Giám đốc, Trưởng Ban biên tập. ĐT: 0912360581. Email: vanthusogiaoducsonla@gmail.com.vn 

- Số điện thoại Thanh tra Sở: 02123.854.173. - Số điện thoại Chánh Văn phòng Sở: 02123.852.352.

Bản quyền thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La. Ghi rõ nguồn "https://sogiaoduc.sonla.gov.vn" khi phát hành lại thông tin từ websie này

 Designed by VNPT